ทำไม “รีสอร์ท” จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการเดินทางของคุณ?

หลาย ๆ คนนั้น​ มีความคิดที่ว่า ที่พักทุกประเภทนั้นก็คล้าย ๆ เหมือน ๆ กันไปหมด โดยนั่นเป็นความเข้าใจที่ผิด ๆ ที่หลาย ๆ คนเข้าใจนั่นเอง เพราะความจริงแล้วที่พักแต่ละประเภทนั้นก็มีความโดดเด่น ความแตกต่าง และมีเอกลักษณ์​ที่ไม่ซ้ำกัน แน่นอนว่าคุณไม่รู้ก็ไม่ผิด เพราะคงไม่มีใครไปสังเกตุขนาดนั้นเวลาเข้าพักใช่ไหมล่ะคะ แต่รู้ไว้ก็ดีกว่าไม่รู้ใช่ไหมล่ะ

ดังนั้น วันนี้ พัชราวิว รีสอร์ท ก็จะพาไปดูความเป็นมาของรีสอร์ทกันค่ะ

รีสอร์ทแห่งแรกของโลกตั้งขึ้นในยุคกรีกโบราณ เป็นเมืองตากอากาศริมชายหาดที่มีบ่อน้ำพุร้อน spas และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในยุคของจักรวรรดิโรมัน หลังจากที่จักรวรรดิโรมันได้เสื่อมอำนาจลงในยุคกลาง

สปาและศิลปวิทยาการแขนงต่างๆได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งในยุคเรอเนซ้องค์ และมีชื่อเสียงแพร่หลายไปทั่วยุโรป เช่น ชุมชนตากอากาศที่เมืองบ็าทประเทศอังกฤษ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในยุคโรมันและยังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนกระทั่งปัจจุบัน ในช่วงปลายของยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม รีสอร์ทส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยมจะอยู่ตามชนบทซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม

ในศตวรรษที่ 20 มีรีสอร์ทเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับกลุ่มชนชั้นกลางที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่2 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสามารถในการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวและพักผ่อน ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยวพักผ่อนในกลุ่มชาวยุโรป เอเชีย ญี่ปุ่นและอเมริกา รีสอร์ทยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีรูปแบบวิวัฒนาการที่หลากหลายเช่นเดียวกับโรงแรม ซึ่งจำแนกรูปแบบออกไปหลายประเภทเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มที่มีลักษณะพฤติกรรมแตกต่างกัน

ปัจจุบันเกิดรีสอร์ทรูปแบบใหม่ที่มีลักษณะคล้ายกับโรงแรมในเมือง ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำสายหลักของเมืองหรือแหล่งช้อปปิ้งซึ่งเป็นที่นิยม มีการให้บริการ Spa ในลักษณะที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบวาง Concept การให้บริการที่สะท้อนถึงความเป็นรีสอร์ทในเมือง Urban Resort เพื่อรองรับการพักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ต้องการเดินทางไปพักผ่อนยังเมืองตากอากาศ ซึ่งค่อนข้างไกลและต้องการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ดังนั้นจะเห็นว่ารีสอร์ทนั้นเหมาะกับการพักผ่อนเป็นอย่างมาก เพราะอยู่ไกล้แหล่งท่องเที่ยวมากที่สุด มีความเป็นส่วนตัวสูง สถานที่ก็เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย ดูเล็ก ๆ แต่สิ่งอำนวยสะดวกครบครัน ไม่ต่างไปจากโรงแรมดี ๆ นี่เอง