โฮมสเตย์ รีสอร์ท โรงแรม และบังกะโล

โฮมสเตย์ (Homestay) เป็นรูปแบบการให้บริการท่องเที่ยวที่เปิดโอกาสให้เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวได้เข้าไปใช้ชีวิตร่วมกับคนในท้องถิ่นหรือพื้นที่นั้นๆ เพื่อสัมผัสถึงวิถีชิวิตความเป็นอยู่เปรียบเสมือนอยู่บ้านเดียวกัน คลุคลีกัน เห็นวิถีชีวิต ในท้องที่นั้น ๆ

รีสอร์ท (Resort) เป็นแหล่งที่พักตากอากาศ เป็นหลัง ๆ ขนาดเล็ก หรือขนาดกลาง ๆ พักได้ตั้งแต่ 1 คน ถึงหลายคน ปลูกสร้างเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนไม่ว่าจะเป็นช่วงวันหยุด ช่วงเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งมักจะปลูกสร้างอยู่ในบริเวณแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ รูปแบบการออกแบบอาคารจะดูเข้ากับธรรมชาติ เรียบง่าย แต่ดูสะอาดตา เน้นความสะดวกสบาย กิน นอน เที่ยว ได้ในคราวเดียว

บังกะโล เป็นแหล่งที่พักราคาถูก ห้องพักขนาดเล็ก เน้นเรียบง่าย มีความเป็นส่วนตัว ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปพัก โดยมีความต่างจากโรงแรมคือ สิ่งอำนวยความสะดวกมีน้อยกว่าโรงแรม หากเทียบแล้วโรงแรมจะหรูหรากว่า เพื่อให้เกิดความสะดวกต่อผู้มาพักส่วนใหญ่บังกะโลจะตังอยู่บริเวณแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะชายทะเล หรือแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

โรงแรม (Hotel) เป็นแหล่งที่พักขนาดใหญ่ มีตั้งแต่ระดับสูงไปจนถึงปานกลาง เน้นความหรูหรา มีระดับ สะดวกสบาย ห้องพักกว้างใหญ่ ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่กลางเมืองใหญ่ ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ หรือสถานที่สำคัญของเมือง เพื่อสะดวกต่อการเดินทาง